Chi Nhánh Ngân Hàng (Bank Branch) Là Gì? Ưu, Nhược Điểm

0
27

Hầu hết các ngân hàng lớn nhỏ ở Việt Nam ngoài hội sở chính, hiện nay đều có các chi nhánh để phục vụ khách hàng mọi miền đất nước. Vậy Chi nhánh ngân hàng (Bank branch) là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Hãy cùng Làm Chủ Tài Chính tìm hiểu rõ ở bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Chi nhánh ngân hàng (Bank branch) là gì?

Chi nhánh ngân hàng hay cụm từ Bank branch trong tiếng Anh được hiểu là một kênh phân phối truyền thống gắn liền với các trụ sở và hệ thống cơ sở vật chất tại những địa điểm nhất định của một ngân hàng.

Mỗi chi nhánh ngân hàng khi hoạt động đòi hỏi đội ngũ nhân viên đông để đáp ứng nhu cầu giao dịch trực tiếp của khách hàng tại trụ sở hay tại quầy giao dịch của ngân hàng đó.

Chi nhánh ngân hàng (Bank branch) là gì?
Chi nhánh ngân hàng (Bank branch) là gì?

Chính vì thế, nhằm bán được nhiều sản phẩm dịch vụ đồng thời chiếm được thị phần lớn trong thị trường, các ngân hàng thường phát triển mạng lưới hoạt động bằng việc mở hàng loạt các chi nhánh trên khắp các khu vực không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài để luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ khi khách hàng cần.

Phân loại chi nhánh ngân hàng

Thông thường, chi nhánh ngân hàng được phân loại thông qua kiểu dịch vụ mà chi nhánh đó cung cấp. Cụ thể có các hình thức chi nhánh ngân hàng như sau:

  • Chi nhánh cung cấp đầy đủ mọi dịch vụ ngân hàng
  • Chi nhánh chỉ cung cấp một số loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng cụ thể.

Bên cạnh đó, còn có loại chi nhánh chỉ cung cấp một loại sản phẩm như các Quỹ tiết kiệm hay Bàn thu đổi ngoại tệ.

Ưu và nhược điểm của chi nhánh ngân hàng (Bank branch)

Tuy mỗi ngân hàng sẽ có những chính sách và phương châm hoạt động khác nhau, nhưng chung quy lại thì hình thức chi nhánh ngân hàng sẽ có một số ưu điểm và nhược điểm chung như sau.

Ưu điểm:

  • Hệ thống kênh phân phối kiểu chi nhánh có tính ổn định trương đối cao.
  • Hoạt động của hệ thống chi nhánh tương đối an toàn, dễ dàng tạo được hình ảnh ngân hàng đối với khách hàng.
  • Chi nhánh thường dễ dàng trong việc thu hút khách hàng và thỏa mãn được những nhu cầu cụ thể của khách hàng.
  • Hệ thống càng nhiều chi nhánh thì việc tiếp cận khách hàng càng thuận lợi.

Nhược điểm:

  • Hoạt động của chi nhánh ngân hàng cần nguồn lực lượng nhân viên lớn và một đội ngũ quản lý tốt vì kênh phân phối này chủ yếu vận hành bằng sức lao động của con người.
  • Vị trí địa lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi mở một chi nhánh ngân hàng. Những điều kiện như khuôn viên phải rộng hay thuận tiện cho việc giao dịch ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút nguồn khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Hoạt động của ngân hàng sẽ có phần thụ động vì phải kêu gọi khách hàng đến giao dịch lớn để bù lại những chi phí phục vụ cho hoạt động của ngân hàng.
  • Chi nhánh ngân hàng vẫn còn bị hạn chế lớn giữa ngân hàng và khách hàng về thời gian và không gian trong hoạt động giao dịch.

Những thách thức đối với Bank branch trong thời đại công nghệ số

Công nghệ phát triển kéo theo đời sống xã hội phát triển đã tạo nên vô vàn các nhu cầu thiết yếu của con người. Hầu như tất cả các lĩnh vực ngành nghề đều áp dụng công nghệ thông tin vào công việc. Và ngành ngân hàng cũng vậy.

Tuy nhiên để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của khách hàng đã đòi hỏi các ngân hàng luôn nỗ lực không ngừng để làm hài lòng các đối tác của mình.

Công nghệ số mở ra đó chính là cơ hội rất lớn để ngân hàng phát triển, nhưng đó cũng là những thách thức không nhỏ mà các ngân hàng đều phải đương đầu để thỏa mãn khách hàng.

Thách thức về tốc độ

Nhu cầu của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng, bởi ngày nay khách hàng có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm những dịch vụ ngoài ngành ngân hàng như dịch vụ giao hàng, mạng xã hội, mua sắm…

Chính những trải nghiệm này sẽ tác động đến hành vi của khách hàng, điển hình là nhu cầu phục vụ 24/24 khi chuyển khoản hay giao dịch đang trở nên phổ biến. Theo khảo sát từ nhu cầu của khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà cả những khu vực châu Á thì tốc độ và sự thuận tiện là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc họ lựa chọn dịch vụ của một ngân hàng.

Thách thức về đội ngũ nhân viên

Chính vì chi nhánh ngân hàng hoạt động chủ yếu dựa vào sức lực con người nên đội ngũ nhân viên chính là yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng dịch vụ của ngân hàng đó.Nhu cầu của khách hàng hiện nay không chỉ gói gọn trong việc được cung cấp dịch vụ nữa, họ cần được chăm sóc trong suốt quá trình trải nghiệm dịch vụ của ngân hàng.

Do đó, việc đào tạo để đội ngũ nhân viên trở thành bộ mặt đại diện cho ngân hàng là không thể bỏ qua.

Thách thức về trải nghiệm khách hàng

Điều này là làm sao để đáp ứng nhu cầu số hóa ngày càng cao từ khách hàng. Để giải bài toán này thì ngân hàng cần linh động kết hợp và đồng bộ giữa các chi nhánh truyền thống và công nghệ để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về “Chi nhánh ngân hàng“. Hy vọng rằng rằng bạn đọc đã có cái nhìn tổng quát hơn về chi nhánh ngân hàng để hiểu rõ hoạt động của ngành này.

Xem thêm:

Thông tin được biên tập bởi: Lamchutaichinh.vn

Rate this post
Mình là Nguyễn Thành, một Blogger với hơn 5 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và fintech. Hi vọng những kiến thức được mình chia sẻ trên Làm Chủ Tài Chính sẽ giúp việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng một cách thông minh, đơn giản và hiệu quả nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here