Lưu ý: Nếu có góp ý bổ sung vui lòng liên hệ: lamchutaichinh.vn@gmail.com

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là gì? Vai Trò?

2/5 - (4 bình chọn)
79 Views

Public Relations (PR) hay quan hệ công chúng là một hoạt động Marketing với mục đích truyền thông cho sản phẩm, con người, địa điểm, ý tưởng, hoạt động, tổ chức, và thậm chí là cả quốc gia.

Vậy cụ thể thì Public Relations là gì? Một nhân viên Quan hệ công chúng cần phải làm những công việc gì? Vai trò của nghề PR ra sao?

Cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết này nhé!

Xem thêm:

Quan hệ công chúng (Public Relations) là gì?

Quan hệ công chúng trong tiếng Anh gọi là Public Relations, viết tắt là PR.

Về bản chất, Public Relations (PR) là công cụ truyền thông cho sản phẩm, con người, địa điểm, ý tưởng, hoạt động, tổ chức, và thậm chí là cả quốc gia.

Quan hệ công chúng (Public Relations) là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations) là gì?

Nhân viên quan hệ công chúng sẽ dùng các chiến dịch PR với mục đích gây sự chú ý hoặc cải thiện cái nhìn trở nên tốt hơn về một sản phẩm sắp ra mắt, về một người, một công ty hay một sự kiện nào đó.

Vai trò của Public Relations (PR)

Trong hoạt động truyền thông hay một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới thì vai trò của PR là không thể thiếu.

Cụ thể, với một Doanh nghiệp PR có những vai trò quan trọng sau đây:

  • PR là công cụ vô cung quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh Doanh nghiệp, nhân vật trở nên tốt hơn trong mắt công chúng, khách hàng.
  • Các chiến dịch PR giúp quảng bá hình ảnh về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, tổ chức đang kinh doanh, triển khai.
  • Góp phần thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng với tổ chức, giải quyết hiểu lầm, định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận xã hội qua các hoạt động quan hệ cộng đồng,…
  • Chiến dịch PR giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hóa của riêng mình, tạo điểm nhấn khi nhắc đến.
  • Các hoạt động PR giúp cho doanh nghiệp, tổ chức cũng cố và tăng cường niềm tin của khách hàng, đối tác … với sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp, tổ chức.

Cách thức thực hiện hoạt động quan hệ công chúng

Để thực hiện một quá trình quan hệ công chúng (PR), chúng ta cần có công cụ và cách thực hiện.

Cách thức thực hiện hoạt động quan hệ công chúng
Cách thức thực hiện hoạt động quan hệ công chúng

Công cụ

Các công cụ phổ biến được dùng để PR có thể kể đến như:

  • Bản tin, bài nói chuyện, thông cáo báo chí
  • Tổ chức sự kiện
  • Tài liệu in ấn, tài liệu nghe nhìn
  • Hoạt động tài trợ cho các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao
  • Các phương tiện nhận diện thương hiệu và doanh nghiệp
  • Website

Cách thức thực hiện

Không có một cách thức thực hiện cụ thể nào cho 1 chiến dịch PR mà tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mục đích truyền thông, tài chính, nhân lực và các yếu tố khác, từ đó lựa chọn thông điệp, phương tiện và để lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động PR.

Ngoài ra, người quản lý còn phải kết hợp linh hoạt giữa chiến dịch PR và các công cụ xúc tiến khác để tạo ra hiệu quả cao nhất.

Các công việc của một nhân viên Quan hệ công chúng (Public Relations)

Vậy thì cụ thể những công việc của một nhân viên Quan hệ công chúng (Public Relations) là gì?

Các công việc của một nhân viên Quan hệ công chúng (Public Relations)
Các công việc của một nhân viên Quan hệ công chúng (Public Relations)

Dưới đây là danh sách những công việc của một nhân viên PR:

  • Những hoạt động công việc liên quan đến văn bản như: thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, brochure, diễn văn…
  • Lên kế hoạch triển khai và tổ chức sự kiện cho công ty, tổ chức.
  • Phối hợp và tư vấn cho các phòng ban khác nhằm tạo dựng và phát triển các mối quan hệ với các nhóm đối tượng theo mức độ ưu tiên của từng công ty như: nhân viên công ty, đối tác, khách hàng, truyền thông, các cấp chính quyền, chính phủ…
  • Thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích và đưa ra ý kiến tư vẫn cho cấp lãnh đạo về các vấn đề liên quan tới hình ảnh công ty.
  • Dự báo, ngăn ngừa khủng hoảng cho công ty.

Về cơ bản, mỗi nhân viên PR chỉ chuyên về một công việc nêu trên và một phòng PR bao gồm 1 nhóm sẽ thực hiện hết các công việc đó. Tuy nhiên, cho dù bạn chỉ chuyên về một công việc thì cũng cần phải có kiến thức về những công việc còn lại để trao đổi thông tin khi cần thiết.

Kết luận

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là gì? Có vai trò như thế nào? Nội dung bài viết này chúng tôi đã giúp bạn trả lời những câu hỏi trên, hy vọng đã mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn.

2/5 - (4 bình chọn)
Chú ý: Website Làm Chủ Tài Chính không phải ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm. Chúng tôi chỉ tập hợp những ứng dụng cho vay từ các công ty được cấp phép và hướng dẫn, gợi ý khoản vay phù hợp cho khách hàng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *