Khi tới ngân hàng thực hiện các giao dịch thì khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi các giao dịch viên. Vậy giao dịch viên ngân hàng là gì? Công việc mà giao dịch viên phụ trách là gì? Cùng tìm hiểu nội dung công việc giao dịch viên trong bài viết dưới đây.
Giao Dịch Viên Ngân Hàng Là Gì?
Chắc hẳn ai cũng biết giao dịch viên ngân hàng là những nhân viên ngân hàng làm việc tại quầy giao dịch tại các phòng giao dịch và chi nhánh của một ngân hàng, trực tiếp tiếp xúc, làm việc và xử lý mọi nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm:
Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?
Công Việc Của Giao Dịch Viên Ngân Hàng
Công việc cần làm của giao dịch viên là:
- Tiếp đón và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng.
- Thực hiện các thao tác nghiệp vụ.
- Chăm sóc khách hàng.
Tiếp Đón Khách Hàng Đến Giao Dịch
Giao dịch viên sẽ tiếp đón khách hàng khi khách tới quầy giao dịch. Sau đó, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ giải quyết một cách nhanh chóng, nhiệt tình và chu đáo.
Tư Vấn Cho Khách Hàng
Giao dịch viên thực hiện tư vấn và hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ, thủ tục dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, giao dịch viên sẽ thực hiện tư vấn dịch vụ và các chương trình ưu đãi, khuyến mại mới để khách hàng tham khảo.
Ngoài ra, giao dịch viên sẽ giải đáp thắc mắc cho khách hàng, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, bảo mật thông tin khách hàng và đảm bảo uy tín của ngân hàng.
Thực Hiện Thao Tác Nghiệp Vụ
Giao dịch viên sẽ trực tiếp thực hiện các giao dịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như mở tài khoản, quản lý tài khoản, thanh toán, phát hành thẻ, thu chi tiền mặt, thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối, lệnh thanh toán, chuyển tiền trong nước và quốc tế. Các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, bảo mật và hiệu quả.
Phát Triển Mối Quan Hệ Lâu Dài Với Khách Hàng
Giao dịch viên cũng như một nhân viên chăm sóc khách hàng, cần phải tuân thủ các quy định của ngân hàng, xây dựng chất lượng dịch vụ tốt. Từ đó thúc đẩy khách hàng sử dụng thêm sản phẩm dịch vụ khách, mở rộng mạng lưới hoạt động của ngân hàng.
Những Yếu Tố Giúp Thăng Tiến Vị Trí Giao Dịch Viên Ngân Hàng
Để phát triển từ vị trí giao dịch viên, mỗi giao dịch viên cần phải có những kỹ năng, phẩm chất, kiến thức nghiệp vụ như sau:
Kỹ Năng
Mỗi giao dịch viên phải có đầy đủ 5 kỹ năng sau:
- Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập khi cần
- Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tốt
- Kỹ năng thiết lập mối quan hệ cá nhân với khách hàng một cách bền vững
- Kỹ năng đặt câu hỏi và xử lý tình huống bất ngờ
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng.
Phẩm Chất
Những phẩm chất cần có để trở thành giao dịch viên giỏi là:
- Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc
- Thích những công việc văn phòng, ít phải đi lại
- Hòa nhã, ưa thích giao tiếp. Có khả năng giao tiếp, tiếp thị sản phẩm là một lợi thế.
- Tiếng Anh giao tiếp tốt, thành thạo tin học văn phòng;
- Biết cách lắng nghe & kiểm soát tốt cảm xúc.
- Có thái độ cầu thị trong công việc
Kiến Thức Nghiệp Vụ
Giao dịch viên giỏi là người có kiến thức chuyên môn tốt, toàn diện về cả kiến thức và kỹ năng.
- Nắm bắt nền tảng cơ bản về tài chính, Kế toán Ngân hàng, Kho quỹ
- Kiến thức chung về khách hàng, thị trường và ngân hàng cạnh tranh
- Kiến thức về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, sản phẩm bán chéo, Văn bản nghiệp vụ, Chi phí liên quan..
- Tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng kinh tế. Vị trí giao dịch viên không quá kén chuyên ngành học. Các bạn học kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính doanh nghiệp,…vẫn có thể thi và làm giao dịch viên.
Kết Luận
Giao dịch viên ngân hàng là người giao dịch trực tiếp với khách hàng, chính là bộ mặt của ngân hàng. Giao dịch viên thực hiện các hoạt động hỗ trợ khách hàng giao dịch, chăm sóc khách hàng lâu dài và giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng. Giao dịch viên làm việc hiệu quả, nhiệt tình và dễ chịu sẽ khiến cả hệ thống ngân hàng được đánh giá cao.
Thông tin được biên tập bởi: lamchutaichinh.vn