Trong thời buổi công nghệ 4.0, việc có thể dễ dàng thực hiện giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại mà không cần tới quầy giao dịch là một trong những tiện ích mà đa số khách hàng đều sử dụng. Mobile Banking càng ngày càng trở lên phổ biến và hữu ích cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về dịch vụ Mobile Banking là gì và cách đăng ký trong bài viết sau.
Mobile Banking Là Gì?
Mobile Banking là dịch vụ tiện ích mà ngân hàng cung cấp để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch cơ bản ngay trên điện thoại hoặc máy tính mọi lúc, mọi nơi.
Khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ, sử dụng điện thoại thông minh, máy tính, laptop và có mạng internet là có thể thực hiện các giao dịch như Xem số dư tài khoản, lịch sử giao dịch, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền,… mà không cần lo lắng về thời gian, địa điểm.
Xem thêm: SMS Banking là gì?
Chức Năng Của Mobile Banking
Các giao dịch tiêu biểu mà bạn có thể thực hiện như:
- Truy vấn thông tin số dư tài khoản
- Tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng
- Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán hóa đơn
- Nạp tiền điện thoại
- Nhận tin thông báo về biến động số dư tài khoản thẻ ngân hàng
Phân Biệt Mobile Banking Và Internet Banking
Khách hàng hay nhầm hai dịch vụ Mobile Banking và Internet Banking là một. Tuy nhiên, hai dịch vụ này hoàn toàn khác nhau.
Điểm chung của hai dịch vụ này là đều cho phép người dùng thao tác giao dịch ngay trên điện thoại:
- Chuyển khoản.
- Truy vấn thông tin tài khoản.
- Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.
- Thanh toán hóa đơn dịch vụ, hợp đồng vay vốn, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…
Điểm khác nhau của 2 dịch vụ này là:
Dịch vụ | Internet Banking | Mobile Banking |
Thiết bị sử dụng | Máy tính bảng, laptop, điện thoại | Điện thoại |
Cài đặt | Không cần cài đặt | Tải ứng dụng từ App Store, CHPlay về máy |
Cách sử dụng | Truy cập vào website Internet Banking của ngân hàng | Mở ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại để sử dụng |
Bảo mật | Mật khẩu và OTP Mật khẩu | OTP hoặc Smart OTP |
Tính năng | Không có tính năng QRPay | Có tính năng QR Pay – Thanh toán qua mã QR |
Có Nên Dùng Mobile Banking Hay Không?
Với những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn, càng ngày càng có nhiều khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Banking để dễ dàng thực hiện giao dịch trên điện thoại. Khách hàng đa số đều thích và đăng ký sử dụng Mobile Banking nhiều hơn Internet Banking vì sử dụng ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng.
Ưu điểm của Mobile Banking
- Quản lý biến động số dư mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt lúc bạn đi du lịch. Hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân một cách dễ dàng.
- Thanh toán, chuyển tiền, giao dịch dễ dàng, 24/7.
- Tiết kiệm thời gian chờ đợi ở chi nhánh ngân hàng.
- Giao dịch không thủ tục, không giấy tờ phức tạp.
- Khả năng bảo mật: Bảo mật trên điện thoại cũng như bảo mật trên Internet.
- Thao tác sử dụng cần được tối giản hóa.
- Độ ổn định của ứng dụng.
Hạn chế của Mobile Banking
- Bắt buộc sở hữu điện thoại thông minh: Để có thể sử dụng Mobile Banking thì người dùng bắt buộc phải sở hữu điện thoại thông minh hệ điều hành iOS hoặc Android còn những điện thoại thường sẽ không thể sử dụng
- Bắt buộc có kết nối Internet: Thiết bị di động của bạn cần có kết nối Internet (Wifi, 3G, 4G,..) để có thể truy cập và sử dụng ứng dụng Mobile Banking
Đăng Ký Dịch Vụ Mobile Banking Bằng Cách Nào?
Để đăng ký dịch vụ Mobile Banking, khách hàng chỉ cần tới trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng và thực hiện theo hướng dẫn của giao dịch viên. Ngoài ra cũng có thể đăng ký online tại website của một số ngân hàng hỗ trợ.
Điều Kiện
Điều kiện để đăng ký dịch vụ Mobile Banking là:
- Có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng.
- Có điện thoại di động có thể kết nối với Internet (thông qua GPRS/3G/Wifi) và sử dụng một trong các hệ điều hành iOS (iPhone), Android, BlackBerry OS hoặc có hỗ trợ Java.
- Số điện thoại đăng ký chính chủ.
Thủ Tục
Hồ sơ gồm có:
- CMND/CCCD của khách hàng muốn đăng ký dịch vụ.
- Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ đã kê khai đầy đủ thông tin.
Hướng Dẫn Đăng Ký Mobile Banking
Đăng Ký Tại Phòng Giao Dịch
Khách hàng đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch theo các bước sau:
- Đến trực tiếp chi nhánh/ phòng giao dịch ngân hàng gần nhất trong giờ làm việc.
- Xếp số và đợi theo thứ tự.
- Tới quầy phục vụ và yêu cầu giao dịch viên hỗ trợ đăng ký dịch vụ Mobile Banking.
- Cung cấp thông tin cá nhân, CMND/CCCD và điền vào phiếu đăng ký dịch vụ.
- Giao dịch viên kích hoạt dịch vụ.
- Mức phí sử dụng Mobile Banking tại các ngân hàng dao động từ 8000 VND đến 10000 VND/tháng. Một số ngân hàng ưu đãi miễn phí sử dụng dịch vụ.
Đăng Ký Online Trên Điện Thoại
Bạn tiến hành tải ứng dụng của ngân hàng mà bạn đang sử dụng sau đó đăng ký theo hướng dẫn.
Ví dụ: Bạn có thể đăng ký dịch vụ Mobile Banking tại ngân hàng Vietcombank theo các bước như sau:
Bước 1: Tiến hành tải ứng dụng Vietcombank cho iOS hoặc Android.
Bước 2: Nhấn vào mục “Đăng ký VCB Digibank”
Bước 3: Chọn “VCB – Mobile BankPlus”
Bước 4: Điền tên đăng nhập và mật khẩu.
Đăng Ký Online Trên Website
Ngoài ra khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking trực tuyến tùy vào từng ngân hàng hỗ trợ. Ví dụ đối với ngân hàng Vietinbank, để đăng ký online, khách hàng làm theo các bước sau:
- Truy cập trang web chính thức của ngân hàng.
- Vào mục “ cá nhân” chọn “ đăng ký trực tuyến”.
- Điền đầy đủ thông tin cá nhân.
- Chọn sản phẩm/ dịch vụ là “ ngân hàng điện tử” và xác nhận “ hoàn thành đăng ký”.
- Chờ ngân hàng tiếp nhận thông tin và có nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ trực tiếp.
Ví dụ: Bạn có thể đăng ký dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng VietinBank theo các bước như sau:
Bước 1: Truy cập vào website ngân hàng VietinBank.
Bước 2: Chọn “Cá nhân” và tính năng “Đăng ký trực tuyến”.
Bước 3: Điền các thông tin các nhân bao gồm: Họ tên, số CMND, địa chỉ, Email,…
Bước 4: Lựa chọn sản phẩm/Dịch vụ “Ngân hàng điện tử” và hoàn thành đăng ký.
Bước 5: Ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin và liên hệ với bạn trực tiếp.
Ngân Hàng Nào Có Dịch Vụ Mobile Banking Tốt Nhất?
Tất cả các ngân hàng đang hoạt động trên thị trường hiện nay đều cung cấp dịch vụ Mobile Banking với nhiều tiện ích và ưu đãi dành cho khách hàng. Trong đó, một số ngân hàng được khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nhiều nhất là:
- Ngân hàng TMCP Quốc tế VIB với dịch vụ My VIB có thể chuyển nhận tiền, truy vấn giao dịch, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại, đăng ký sản phẩm/dịch vụ mới, xem tỷ giá và lãi suất tiết kiệm, trò chuyện trực tuyến với trung tâm chăm sóc khách hàng…
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sacombank với dịch vụ My EBank giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản, chuyển khoản trực tuyến, thanh toán online, bán/chuyển đổi ngoại tệ…
- Ngân hàng TMCP Đông Á SeABank với dịch vụ SeAMobile, khách hàng có thể truy vấn số dư, gửi tiết kiệm online, xem dõi tỷ giá và lãi suất tiết kiệm mỗi ngày, truy vấn địa chỉ phòng giao dịch…
Lưu Ý Khi Sử Dụng Mobile Banking
- Tránh đổi mật khẩu nơi đông người và sử dụng mật khẩu riêng biệt, tránh các mật khẩu dễ nhớ như ngày sinh,…
- Kích hoạt xác thực bằng hai yếu tố để mỗi giao dịch được thực hiện khách hàng sẽ nhận được thông báo về biến động số dư tài khoản.
- Hạn chế đăng nhập vào những nơi không uy tín để tránh tài khoản bị đánh cắp.
- Cần kiểm tra kỹ các trang thanh toán trước khi thực hiện.
- Không được click vào các trang web hay đường link lạ. Những trang web hay đường link này có thể gắn virus để truy cập trái phép vào tài khoản của bạn.
- Kiểm tra thông tin tài khoản của bạn thường xuyên. Nếu có vấn đề bất thường cần báo ngay cho ngân hàng để kịp thời xử lý.
Kết Luận
Mobile Banking là gì? Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng điện tử đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đa số khách hàng có tài khoản ngân hàng đều đăng ký sử dụng Mobile Banking để dễ dàng thực hiện các giao dịch ngay trên điện thoại mọi lúc, mọi nơi.
Thông tin được biên tập bởi: lamchutaichinh.vn