Khi chuyển tiền tới tài khoản khác, rất nhiều khách hàng gặp phải trường hợp chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận. Nếu chẳng may xảy ra tình trạng trên thì cần xử lý thế nào? Có bị mất tiền không?
Cùng Làm Chủ Tài Chính tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm:
- Chuyển tiền khác ngân hàng mất bao lâu?
- Ngân hàng nào chuyển tiền không mất phí?
- Cách chuyển tiền từ điện thoại vào tài khoản ngân hàng
Khi Nào Xảy Ra Trường Hợp Chuyển Tiền Đúng Số Tài Khoản Nhưng Sai Người Nhận?
Hiện nay, đa số khách hàng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking hoặc chuyển tiền nhanh qua ATM để thực hiện các giao dịch chuyển nhận tiền, truy vấn thông tin, gửi tiết kiệm… Ngoài ra, khách hàng còn có thể chuyển khoản tại cây ATM, hoặc trực tiếp ở quầy giao dịch.
Khi chuyển tiền qua cây ATM, hoặc chuyển khoản nhanh qua internet banking thì ứng dụng sẽ hiển thị tên chủ tài khoản ngay khi nhập số tài khoản nhận tiền. Do đó, việc chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai người nhận chỉ xảy ra khi chuyển khoản liên ngân hàng qua internet banking hoặc chuyển tại quầy giao dịch.
Chuyển Tiền Đúng Số Tài Khoản Nhưng Sai Tên Người Nhận Có Sao Không?
Khách hàng chuyển tiền tới đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận thì giao dịch đó sẽ bị hủy, không chuyển thành công. Số tiền đã chuyển khoản sẽ được hoàn về tài khoản của người chuyển. Trường hợp sau vài ngày ngân hàng không liên hệ cho người gửi nhận lại tiền hoặc tiền chưa được chuyển lại cho người gửi thì tức là số tiền đang bị treo.
Để xử lý trường hợp chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận, khách hàng cần liên hệ lại ngay tới tổng đài của ngân hàng hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch để trình báo sự cố và yêu cầu được kiểm tra lại lịch sử giao dịch.
Nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin giao dịch, tên tài khoản và tên người nhận. Nếu bị sai tên người nhận thì nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng cách để nhận lại hoặc tiếp tục gửi tới đúng tên và số tài khoản của người nhận.
Do đó, khách hàng chuyển sai tên người nhận không cần phải lo lắng vì nếu sai thông tin giao dịch thì số tiền sẽ không được chuyển đi và cũng chắc chắn không bị mất. Khách hàng chỉ cần liên hệ nhanh nhất tới ngân hàng và yêu cầu được hỗ trợ xử lý càng sớm càng tốt.
Cần Lưu Ý Gì Khi Chuyển Tiền Tại Ngân Hàng?
Một số điều cần lưu ý khi chuyển tiền để tránh tình trạng chuyển nhầm, chuyển sai, gây ảnh hưởng đến giao dịch, gián đoạn giao dịch, treo tiền thậm chí mất tiền đó là:
- Cần điền đầy đủ và chính xác thông tin của người nhận nên giấy chuyển tiền tại quầy giao dịch. Nếu viết sai nên yêu cầu xin tờ khác, tránh tẩy xóa.
- Để chuyển tiền nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế tối đa những sai sót, khách hàng nên đăng ký dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking của ngân hàng. Sau đó, sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7.
Với dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 qua số tài khoản hoặc số thẻ, khi nhập số tài khoản của người nhận, ngân hàng sẽ tự động hiển thị tên người nhận. Khách hàng có thể kiểm tra trước đúng tên người nhận thì mới tiến hành giao dịch. Cách làm này hạn chế tối đa trường hợp chuyển khoản nhầm.
- Khi chuyển khoản tại quầy, khách hàng sẽ phải chịu phí dịch vụ. Bên cạnh đó, một số ngân hàng sẽ miễn phí chuyển khoản tất cả các giao dịch khi khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking của ngân hàng.
- Trước khi chuyển khoản, cần kiểm tra kỹ lại thông tin số tài khoản, tên người nhận, ngân hàng nhận để tránh sai sót không đáng có trong quá trình giao dịch, gây gián đoạn mất thời gian.
Một số câu hỏi thường gặp
Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại tiền được không?
Nếu chuyển nhầm đến một tài khoản khác thì bạn cần liên hệ với ngân hàng của tài khoản người nhận nhầm để được hỗ trợ.
Tuy nhiên, theo quy định thì ngân hàng sẽ không thể rút lại tiền từ tài khoản nhận nhầm ngay được mà phải chờ 3 – 5 ngày để tra soát, liên hệ với bên chủ tài khoản nhận nhầm để yêu cầu chuyển tiền lại.
Chuyển tiền khác ngân hàng nhầm chi nhánh có bị mất tiền không?
Nếu bạn đã điền đúng mọi thông tin, tuy nhiên một số ngân hàng bắt chọn chi nhánh nhưng chỉ nhầm chi nhánh ngân hàng thì sẽ không bị mất tiền.
Tuy nhiên, quá trình để ngân hàng thụ hưởng rà soát và kiểm tra lại giao dịch sẽ mất của bạn một khoảng thời gian 2 – 5 ngày. Bạn sẽ vẫn nhận lại được tiền vào tài khoản và mất phí giao dịch chuyển tiền theo quy định.
Số tài khoản các ngân hàng khác nhau có bao giờ trùng nhau không?
Trường hợp này không thể xảy ra vì mỗi ngân hàng đều đăng ký mã BIN khác nhau để phân biệt.
Chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận trên app Vietcombank phải làm sao?
Trường hợp chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận trên app Vietcombank chỉ xảy ra khi khách hàng dùng phương pháp chuyển khoản thường khác ngân hàng.
Trong trường hợp này khách hàng cần thông báo ngay với ngân hàng qua tổng đài Vietcombank để trình báo sự việc và nhận hướng dẫn xử lý từ nhân viên chăm sóc khách hàng.
Kết Luận
Khách hàng khi chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận sẽ không bị mất tiền oan mà chỉ bị gián đoạn giao dịch hoặc treo tiền. Khách hàng nên kiểm tra kỹ các thông tin người nhận để tránh xảy ra sai sót khi giao dịch.
Thông tin được biên tập bởi Lamchutaichinh.vn